Hai lựa chọn cho Grab để tiếp tục hoạt động tại Việt Nam sau ngày 1/4/2020

Hai lựa chọn cho Grab để tiếp tục hoạt động tại Việt Nam sau ngày 1/4/2020

Liên quan đến việc Bộ GTVT công bố dừng thí điểm đề án xe hợp đồng điện tử khiến những loại hình kinh doanh như Grab phải tìm hướng kinh doanh phù hợp, tại buổi họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 2/2020, thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã giải thích rõ hơn vấn đề này.

hai lua chon cho grab de tiep tuc hoat dong tai viet nam sau ngay 1/4/2020 hinh anh 1

Toàn cảnh buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2020. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Theo đó, ngày 11/2 vừa qua, Bộ GTVT đã ban hành quyết định về việc dừng kế hoạch thí điểm nêu trên kể từ ngày 1/4/2020. Do đó, 14 đơn vị đang hoạt động theo mô hình này phải dừng hoạt động từ ngày 1/4/2020 và chủ động lựa chọn hình thức kinh doanh phù hợp với đơn vị mình đúng theo Nghị định số 10/2020/NĐ-CP.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Điều 35 của Nghị định số 10 đã quy định rõ trách nhiệm của đơn vị cung cấp phần mềm ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải, được chia thành 2 trường hợp:

hai lua chon cho grab de tiep tuc hoat dong tai viet nam sau ngay 1/4/2020 hinh anh 2

Grab sẽ phải lựa chọn 1 là đơn vị chỉ cung cấp phần mềm, 2 là đơn vị tham gia kinh doanh vận tải.

Trường hợp 1: Đơn vị chỉ cung cấp phần mềm ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải (không trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe; không quyết định giá cước vận tải) phải chấp hành các quy định theo pháp luật về giao dịch điện tử, các pháp luật khác có liên quan và phải đáp ứng các yêu cầu tại Khoản 1 Điều 35 của Nghị định 10/2020/NĐ-CP của Chính phủ.

Trường hợp 2: Đơn vị cung cấp phần mềm ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải có thực hiện ít nhất một trong các công đoạn chính của hoạt động vận tải (trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe hoặc quyết định giá cước vận tải) để vận chuyển hành khách, hàng hóa trên đường bộ nhằm mục đích sinh lợi phải thực hiện các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô theo quy định của Nghị định. Bao gồm các quy định của pháp luật về giao dịch điện tử, các pháp luật khác có liên quan và phải đáp ứng các yêu cầu theo quy định tại Điểm c, Điểm d, Điểm e, Điểm i, Điểm k Khoản 1 Điều 35 của Nghị định 10.

"Tóm lại, dù loại hình nào, dùng cái tên nào thì cũng phải phù hợp với quy định của pháp luật, không phân biệt tên theo mục đích gì, cứ phải đúng theo quy định hoạt động và quy định về kiểm soát của thị trường vận tải đường bộ Việt Nam", thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông nhấn mạnh.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 
 

Tham gia bình luận